วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

Children of Men ( 2006 ) Quick Movie Review

Children of Men ( 2006 )Movie Review


Children of Men เป็นภาพยนตร์ที่กำกับโดย Alfonso Cuaron แห่ง Gravity ซึ่งตัวภาพยนตร์ใช้ความคิด "What-If" เป็นหลัก โดยเป็นเรื่องราวของโลกในอนาคตซึ่งตกอยู่ในสภาวะสิ้นหวังและโกลาหลเนื่องจากมนุษยชาติต้องพบว่าตนเองไม่สามารถจะสร้างและคงพันธ์ตัวเองได้ต่อไปเนื่องจากผู้หญิงทุกคนบนโลกไม่สามารถมีลูกได้อีก จนกระทั่งตัวเอกของเราไปพบผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งดันตั้งท้องขึ้นมาและจะต้องส่งเธอคนนั้นให้ไปอยู่ในที่ปลอดภัยให้ได้

ถึงแม้ว่าตัวบทภาพยนตร์จะเต็มไปด้วยความคิดและหลักการแนวเดิมๆ แต่ตัวผู้กำกับ Alfonso Cuaron ก็เล่าเรื่องมันออกมาได้อย่างน่าเชื่อถือและทำให้เราฉุกคิดอยู่เหมือนกัน เพราะอัตราการเกิดของโลกปัจจุบันเรานั้นมันเยอะมากจนเราแทบจะไม่ได้ใส่ใจเลยว่ามันสำคัญมากเพียงใด และมันจะทำให้เกิดหายนะมากแค่ไหนถ้าหากเรื่องๆนี้อยู่ดีๆก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้


อีกหนึ่งสิ่งที่โดดเด่นมากๆของภาพยนตร์เรื่องนี้ และยังเป็นสิ่งที่พูดถึงกันมาจนถึงปัจจุบันเลยก็คือ การถ่ายฉาก Long Shot ของ Alfonso Cuaron ซึ่งแทบจะต้องตั้งฉายาเจ้าแห่ง Long Shot ให้เลยทีเดียว ด้วยการวาง Set-Up การเคลื่อนไหว คำพูด และสถานการณ์ต่างๆรอบข้างได้อย่างยอดเยี่ยมเป็นที่สุด มันลื่นไหลจนแทบไม่รู้สึกติดขัดใดๆเลย ซึ่งการเคลื่อนไหวต่างๆก็ไม่ได้เล่นแบบ Play Safe แค่เดินไปเดินมา แต่วางการเคลื่อนไหวของกล้องได้อย่างน่าทึ่งเป็นที่สุด ยิ่งคิดว่าฉากที่ต้องพึ่งความสมบูรณ์แบบในทุกๆการเคลื่อนไหวไม่งั้นคงได้เริ่มถ่ายกันใหม่แล้ว ยิ่งทำให้ฉากเหล่านี้น่าทึ่งเข้าไปอีก

จริงๆแล้ว นี้เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ตัวอย่างของ Hollywood ที่ดีเลยทีเดียว สำหรับภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความสนุก ตื่นเต้น และคุณภาพพร้อมๆกัน ถึงแม้ว่าฉากภายในของมันจะเต็มไปด้วยฉากไล่ล่า หรือฉากยิงกันค่อนข้างจะบ่อย แต่ตัวภาพยนตร์ก็ไม่เคยเลยที่จะดูถูกผู้ชมด้วยการถาโถมฉากระเบิดตูมตาม หรือการตัดสินใจของตัวละครอันโง่เขลาซึ่งนำไปสู่สถานการณ์อันซ้ำซาก ฉากแต่ละฉากถูกกำกับออกมาด้วยความใส่ใจและค่อนข้างจะมีเหตุผล ไม่ใช่ใส่เข้ามาเพื่อความสนุกแล้วก็จบๆไปด้วยเหตุผลอันปัญญานิ่มแบบภาพยนตร์หลายๆเรื่อง

ในท้ายที่สุด Children of Men ก็กลายเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์คุณภาพของผู้กำกับ Alfonso Cuaron ซึ่งแสดงถึงความสามารถอันเหนือชั้นในการกำกับของเขา มันยังคงเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยความบันเทิงและคุณภาพไปพร้อมๆกัน ซึ่งดูจะเป็นอะไรที่หายากเหลือเกินในตลาด Hollywood ปัจจุบัน
Final Score : [ A ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น