วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

Europa ( 1991 ) Movie Review

Movie Review 


      Europa เป็นภาพยนตร์ของผู้กำกับ ลาร์ส ฟอน เทรียร์ ที่เป็นอีกหนึ่งผู้กำกับคนหนึ่งบนโลกที่ค่อนข้างจะมีสไตล์การกำกับและเนื้อหาภาพยนตร์ที่หนักหน่วง รุนแรง และมักจะพูดถึงความโสมมหรือความมืดมิดในจิตใจมนุษย์อยู่บ่อยครั้ง ซึ่ง Europa นี้เองก็ไม่แตกต่างกัน มันเป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงชายหนุ่มผู้เปี่ยมไปด้วยความบริสุทธิ์และใส่ซื่อแต่เมื่อเขาได้ไปประสบพบเจอกับตัวละครอื่นๆที่ชั่วร้าย ความชั่วร้ายนั้นก็ถูกถ่ายทอดมาที่ตัวเขาเสมือนโรคร้าย จนในที่สุดจากผ้าสีขาวก็ถูกย้อมด้วยเลือดของตนเองและคนอื่นๆไปโดยที่เขาเองก็ไม่รู้ตัว

นี้เรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่ยังคงวิพากษ์วิจารณ์สงครามเย็นอย่างหนักหน่วง แต่แทนที่มันจะเลือกข้างแบบภาพยนตร์หลายๆเรื่อง Europa กลับเลือกที่จะวิพากษ์วิจารณ์ทั้งสองข้าง ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาหรือเยอรมัน ที่ชั่วช้าไม่ต่างกัน จะว่าไปแล้ว ถ้าหากเราพิจารณาดูจริงๆ การกระทำของอเมริกาที่อาศัยฝีปากและการกดขี่ข่มเหงผู้อื่น ไม่ว่าจะทางด้านการเมือง หรือ การสอดมือเข้าไปยุ่งเรื่องของผู้อื่นทุกเรื่อง ซึ่งอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าการกระทำของกลุ่มคอมมิวนิสต์หรือในกลุ่มในภาพยนตร์ที่เรียกว่า "Werewolf" ก็เป็นได้ ที่ตลกขบขันยิ่งกว่านั้นก็คือ การที่ตัวภาพยนตร์ไม่เลือกข้างใดเลย ก็เปรียบเสมือนเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ตัวมันเอง ผ่านคำพูดของตัวละครที่กล่าวไว้ว่า "ผู้ที่ไม่เลือกฝ่ายเลยนั้นแหละคือผู้ก่อการร้ายตัวจริง และพระเจ้าจะไม่ให้อภัย" 

การกำกับของ ลาร์ส ฟอน เทรียร์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็เรียกได้ว่าโดดเด่นไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะเทคนิคทางด้านภาพต่างๆๆเช่น การทาสีลงบนแผ่นฟิลม์เพียงแค่ข้างเดียว , การซ้อนภาพหลัง ซึ่งสื่อถึงจิตใจที่กำลังแตกสลายหรือสับสนของตัวละคร และ การเล่าเรื่องที่นำเทคนิคการใช้คนพากษ์มาแยกผู้ชมออกจากตัวภาพยนตร์ รวมถึงตอกย้ำถึงความสำคัญในการมองสาร/ข้อความอย่างคนนอกโดยไม่พยายามเลือกหรือเอนเอียงไปเข้าข้างใดข้างหนึ่ง

ในท้ายที่สุด Europa ก็กลายเป็นภาพยนตร์ที่พูดถึงความเลวร้ายของมนุษยชาติที่ไม่เคยรู้จักที่จะเรียนรู้ถึงความผิดพลาด แต่กลับทำมันอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งเชื้อแห่งความน่ารังเกียจนี้มันก็ถูกแพร่กระจายไปอย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งคนที่ดูจะเป็นคนที่ดีที่สุดก็อาจจะกลายเป็นคนที่เลวร้ายที่สุดได้ภายในพริบตา

Final Score : [ A ] & [ Must See Badge ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น