วันพฤหัสบดีที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2557

Cache "Hidden" ( 2005 ) Movie Review

Movie Review

"ผลงานอีกเรื่องหนึ่งของผู้กำกับไมเคิล ฮาเนเก้ ที่ยังคงเอกลักษณ์การวิจารณ์ภาพยนตร์กระแสหลักได้อย่างน่าสนใจ"

   ถ้าหากจะพูดถึงผู้กำกับซักคนหนึ่งที่ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับภาพยนตร์กระแสหลักเช่นพวกภาพยนตร์  Hollywood ที่ฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์กันทุกวันนี้ซักคนหนึ่งแล้ว ชื่อผู้กำกับอย่างไมเคิล ฮาเนเก้มันจะต้องผุดขึ้นมาในหัวนักดูหนังหลายๆคนอย่างแน่นอน

ด้วยผลงานการกำกับของเขาเรื่องก่อนๆที่แทบจะฉีกกฏทุกอย่างในภาพยนตร์กระแสหลักทิ้งและดัดแปลงมันออกมาได้อย่างน่าสนใจ จนพาเอาหลายๆคนเหวอไปตามๆกัน โดยเฉพาะ Funny Games ที่ทำลายกำแพงระหว่างผู้ชมกับตัวภาพยนตร์ลงอย่างตั้งอกตั้งใจ พร้อมยังพาเราเล่นและหยอกล้อไปกับมันอีกด้วย โดยเฉพาะฉากรีโมทในเรื่องก็เป็นอะไรที่เหวอสุดขีดพอสมควร

ในภาพยนตร์เรื่อง Cache หรือ Hidden ไมเคิล ฮาเนเก้ ก็ใช้จุดที่ผู้ชมมักจะคาดหวังมาเล่นได้อย่างน่าสนใจ จากในภาพยนตร์กระแสหลัก เมื่อเราซื้อตั๋วเข้าไปชมภาพยนตร์ซักเรื่องหนึ่ง เราก็ต้องคาดหวังว่าจะได้อะไรกลับมา เช่นได้ทราบว่าใครคือคนร้าย หรือได้ทราบเหตุผล ที่มาและที่ไปบางอย่าง ซึ่ง Hidden ก็ใช้จุดนี้เล่นและหยอกล้อกับผู้ชมได้เป็นอย่างดี

จะว่าไปแล้ว Hidden ก็เป็นภาพยนตร์ที่มีความเป็นทริลเลอร์หรือเขย่าขวัญผสมผสานอยู่พอสมควรเหมือนกัน แต่เขย่าขวัญในที่นี้ ไม่ได้มาจากฉากน่ากลัว มืดมิด หรือลุ้นระทึกเพราะมีคนจะฆ่ากันแต่อย่างใด แต่มาจากความคิดของผู้ชมอย่างเราๆเอง เมื่อเราคิดตามตัวภาพยนตร์ไปเรื่อยๆเราจะพบว่าตัวเองอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แตกต่างไปจากตัวละครในภาพยนตร์ หวาดระแวง และพยายามหาเหตุผลรวมถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังโดยอัตโนมัติ ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเราคือมนุษย์ แน่นอนว่าเราจะต้องพยายามหาคำตอบให้ทุกๆสิ่งที่เราไม่สามารถจะอธิบายให้ได้ 

ต้องขอชมผู้กำกับไมเคิล ฮาเนเก้ที่ยังคงใช้การเล่าเรื่องในภาพยนตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นเคย โดยเฉพาะการใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่งในหลายๆครั้งซึ่งทำให้เรารู้สึกเหมือนที่ตัวละครรู้สึกมากกว่าการใช้มุมมองปกติ รวมถึงการดำเนินเรื่องที่ช้าสร้างความอึดอัดให้กับผู้ชมพอสมควร

ในท้ายที่สุด Cache หรือ Hidden ก็อาจจะไม่ใช่ภาพยนตร์ที่เหมาะสำหรับคนดูทั่วๆไปซักเท่าไรนัก นอกจากมันจะช้าและอาศัยการคิดตามพอสมควรแล้ว มันยังเป็นภาพยนตร์ที่ค่อนข้างจะปราศจากเหตุการณ์ที่เหนือจริงหรือใหญ่โตแบบภาพยนตร์กระแสหลักทั่วๆไป แต่ถ้าหากคุณรับในจุดนี้ได้ นีก็เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์การคาดหวังคำตอบในภาพยนตร์กระแสหลักได้อย่างน่าสนใจมากเลยทีเดียว


Final Score : [ A ] & [ Must See Badge ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น